GIÁNG SINH – CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

Nhân dịp 2 tháng kể từ Giáng sinh, mình xin kể lại “dự án” làm nhà bánh gừng cho bạn 🌲. Thiệt tình là mình không có gì để biện hộ cho sự trì hoãn của bản thân, dự định viết bài này lâu lắm rồi mà mãi tận bây giờ mới bắt tay vào gõ bàn phím lạch cạch. 😂 Thôi thì dù trễ còn hơn không bao giờ nhỉ hehe.

“Khu phố” về đêm

Đây là năm thứ tư mình làm nhà bánh gừng rồi, và dần dần đấy trở thành một hoạt động không thể thiếu của mình mỗi dịp Giáng sinh. Hai năm trước mình có chuỗi bài viết hướng dẫn xây nhà bánh gừng, bạn có thể tham khảo ở phía dưới nhé:

Nhiều người cho rằng trang trí nhà bánh gừng chỉ dành cho con nít nhưng đối với mình thì đây là hoạt động rất vui và góp phần tạo nên không khí Giáng sinh, thậm chí ở các nước phương Tây còn tổ chức cuộc thi về nhà bánh gừng nữa cơ. Thật ra để xây ra một căn nhà bằng bánh cũng tốn nhiều công sức và thời gian lắm, tuỳ vào mức độ cầu kì mà bạn muốn. Mình luôn cảm thấy choáng ngợp và mê mẩn khi nhìn thấy những mẫu nhà bánh gừng công phu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và sáng tạo của người làm ra chúng.

Giáng sinh lần này (năm 2020) mình muốn làm một dự án nho nhỏ, coi như là tự thưởng bản thân vừa bảo vệ xong luận án và tốt nghiệp. “Dự án” của mình có 2 phần chính: làm bánh quy tặng người thân, bạn bè và xây nhà bánh gừng.

Phần 1: Làm bánh quy Giáng sinh

Năm nay (2020) dịch bệnh bùng phát nên mọi người ở khu mình không thể sum họp để ăn mừng lễ lộc, mình cũng chẳng sang Mỹ để thăm bạn bè được. Chính vì vậy, mình quyết định tự tay làm mấy hộp bánh quy nho nhỏ và gửi đến bạn bè, người thân như một cách bày tỏ tình cảm ở phương xa. Nghe thì có vẻ lí tưởng nhưng đến lúc bắt tay vào làm thì có nhiều vấn đề phát sinh, giống như expectation vs. reality vậy 😂. Đầu tiên là khâu chuẩn bị, mình phải tìm mua hộp đựng bánh. Mình thì thích mấy hộp đẹp đẹp xinh xinh giống ở VN í, mà ở đây thì kiếm muốn “lòi mắt” cũng không ra, lại còn đắt nữa 😢, đợi ship từ VN sang thì không kịp nên thôi có gì mình dùng nấy hehe. Hộp thiếc thì mình đặt ở Amazon là chủ yếu, may sao ở IKEA cũng có bán hộp đẹp nên mình cũng “gom” vài cái. Rồi đến khâu làm bánh. Vì sử dụng lò gia đình và cũng không có quá nhiều thời gian nên mình phải nướng bánh vào hai ngày cuối tuần, tính ra trung bình tầm 16 tiếng/ngày. Sau đấy thì đem đi tặng rồi gửi bưu điện, tiền bánh thì ít mà phí ship thì nhiều 😆. Nhưng rất may là tất cả mọi người đều nhận được bánh ở trạng thái nguyên vẹn.

Phần 2: Xây nhà bánh gừng

Xong khâu bánh tặng thì lại loay hoay xây nhà bánh gừng vì mình muốn làm trước Giáng sinh nhưng lực bất đòng tâm, mãi tận ngày 29 mình mới hoàn thành. Mặt lợi khi xây nhà ở những nơi khí hậu lạnh và khô là nhà để được rất lâu, bánh không bị ỉu hay có kiến bu như ở VN (khí hậu nóng ẩm). Một căn nhà mình xây để tầm được 6 tháng hoặc hơn. Mình thích cái cảm giác đi sắm kẹo rồi mấy đồ linh tinh để trang trí nhà, nhưng vì COVID nên việc đặt mua cũng khó hơn. Những mô hình nhỏ nhỏ mình phải lục khắp các trang bán hàng online để mua được, may mà vẫn còn hàng. Năm nay mình quyết định “chơi lớn”, xây hẳn một tiệm bánh và một căn nhà bé xinh ở cạnh, rồi đi thêm đèn phía trong nữa nên cũng tốn nhiều thời gian hơn. Tổng thời gian hoàn thành là 3 ngày.

Nhìn lại “dự án” Giáng sinh 2020, mình cảm thấy cực kì vui, ngay cả lúc viết những dòng này trong lòng mình vẫn còn sự phấn khởi như lúc bắt tay vào làm vậy. Nhiều người nhìn vào thì thấy việc này thiệt tốn thời gian (và tốn nhiều tiền nữa), cơ mà nếu cho mình quay lại thì mình vẫn chọn làm như thế. Mình cũng không biết phải giải thích như thế nào, có lẽ những ai có sở thích hay đam mê sẽ hiểu. Mình chẳng có tham vọng gì to tát cả, niềm vui của mình đều đến từ những điều nho nhỏ như vậy. Điều duy nhất mình tiếc chắc là phải chi có chiếc máy ảnh “xịn” hơn lúc đấy, và tài nghệ chụp ảnh của mình khá khẩm hơn thì chắc ngôi nhà cũng “sang” lên được một xíu hehe. Ngôi nhà bánh gừng thì vẫn nằm đấy, mỗi ngày mình đều dành vài phút để ngắm nhìn, mà nhìn một mình mãi cũng chán nên thôi chia sẻ lên đây cho bạn ngắm cùng nhé. Hi vọng Giáng sinh năm tới (2021) thì dự án của mình sẽ hoành tráng hơn một xí và mang niềm vui đến cho nhiều người hơn. 😊